Tin định cư Bồ Đào Nha

HƯỚNG DẪN THÔNG TIN NỀN TẢNG GOLDEN VISA BỒ ĐÀO NHA

NỘI DUNG CHÍNH

HƯỚNG DẪN THÔNG TIN NỀN TẢNG GOLDEN VISA BỒ ĐÀO NHA

Tại sao Golden Visa Bồ Đào Nha là chương trình đáng đầu tư?

Chương trình Golden Visa (Thị thực Vàng) Bồ Đào Nha là một trong những chương trình đầu tư định cư phổ biến nhất ở châu Âu và trên Thế giới, bởi những đặc điểm chính sau:

  • Bạn có thể lựa chọn cách thức đầu tư phù hợp trong số một loạt các tùy chọn đầu tư với mức chi phí tương đối phải chăng. Cùng với đó, bạn cũng sẽ nhận được quyền thường trú, và sau 5-6 năm sinh sống tại Bồ Đào Nha thì bạn có thể nộp đơn xin lên quốc tịch.

Chương trình tương đối dễ tiếp cận, với một số cách thức đầu tư phổ biến là:

  • Đầu tư bất động sản, từ 280,000 € đến 350,000 € hoặc 500,000 €.
  • Đầu tư quỹ mạo hiểm, khoảng 350.000 € trở lên
  • Đầu tư kinh doanh, không có mức đầu tư tối thiểu cố định.
  • Thời gian yêu cầu hiện diện ở Bồ Đào Nha trung bình chỉ 7 ngày mỗi năm.
  • Khi trở thành cư dân thường trú Bồ Đào Nha, bạn được phép tự do đi lại giữa các quốc gia thuộc khối Schengen.
  • Khi bạn trở thành công dân quốc tịch Bồ Đào Nha, bạn có thể sống và làm việc ở bất cứ nước nào trong khối EU/ EEA, và sở hữu hộ chiếu hàng đầu thế giới (Hộ chiếu Bồ Đào Nha xếp hàng thứ 4) dành cho người di cư trên toàn cầu.
  • Chương trình không bị Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (Gọi tắt: OECD) đưa vào danh sách đen, không bị chỉ trích như một số chương trình Golden Visa khác.
  • Bồ Đào Nha là một quốc gia có nhiều lợi thế như: Sự an toàn và ổn định; Chất lượng cuộc sống tuyệt vời; Giá cả phải chăng; Dịch vụ chăm sóc sức khỏe và giáo dục có chất lượng tốt; Tuyến đường đến sân bay thuận tiện; Khí hậu dễ chịu nhất trong số các quốc gia ở lục địa châu Âu.

Thông tin đáng tin cậy về chương trình Golden Visa Bồ Đào Nha có thể được tìm thấy ở đâu?

Nếu bạn chỉ đang cố gắng tìm đọc những trang thông tin hiện có trên mạng liên quan đến chương trình đầu tư và định cư Bồ Đào Nha, thì khả năng cao là thông tin mà bạn tìm thấy sẽ không có cơ sở đáng tin cậy, bị sai lệch đôi phần hoặc đơn giản là đã lỗi thời so với tin tức cập nhật mới nhất.

Đó là lý do tại sao, khi viết phần cẩm nang tổng hợp thông tin về Visa Vàng Bồ Đào Nha trong bài viết này, TrangVisa đã tham khảo sự hỗ trợ thông tin của luật sư Alexander Dumont dos Santos-  đã có nhiều năm kinh nghiệm hỗ trợ khách hàng xử lý đơn xin Visa Vàng. Điều này nhằm giúp quý khách hàng có được nguồn thông tin đáng tin cậy, đúng đắn và cập nhật về chương trình Golden Visa Bồ Đào Nha.

Cũng cần nói thêm rằng, cố vấn định cư của công ty TrangVisa không phải là luật sư hay cố vấn tài chính, do vậy mọi thông tin cung cấp trong bài viết này sẽ không được xem như là những lời khuyên về mặt pháp lý hoặc cơ sở tài chính.

Lịch sử ra đời và hoạt động của chương trình Giấy phép Cư trú Vàng Bồ Đào Nha

Chương trình Golden Visa Bồ Đào Nha (ARI) bắt đầu hoạt động từ năm 2012, nhằm mục đích giấy phép cư trú đặc biệt cho công dân ngoài EU/ EEA để đổi lấy khoản đầu tư duy trì trong 5 năm tại Bồ Đào Nha.

Điều đặc biệt nhất về loại hình visa vàng này là, nhà đầu tư chỉ phải lưu trú tối thiểu 7 ngày mỗi năm ở Bồ Đào Nha để duy trì tình trạng giữ thẻ cư trú, mà vẫn được hưởng tất cả những lợi ích tương tự một cư dân Châu Âu, bao gồm cả quyền được du lịch miễn thị thực trong toàn bộ các quốc gia thuộc khu vực Schengen.

Chương trình này không chỉ đã mang lại quyền lợi mới cho hơn 6.500 nhà đầu tư nước ngoài (tính cho đến nay), mà còn đem về nhiều lợi ích tích cực cho nền kinh tế Bồ Đào Nha. Cụ thể, tổng số tiền đầu tư rót vào nước Bồ Đào Nha thông qua chương trình Golden Visa đã đạt mức  4,851,321,701 €, tức là gần 5 tỷ EUR.

Chương trình Thị thực Vàng đạt được sự ủng hộ lớn của hầu hết tất cả các đảng chính trị ở Bồ Đào Nha. Trước đây vào năm 2012, chương trình được chính phủ phe bảo thủ công bố. Cho tới cuối năm 2015, thì đã được mở rộng thúc đẩy thêm bởi chính phủ liên minh xã hội chủ nghĩa.

Tính cho đến nay, Thị thực Vàng Bồ Đào Nha đã được cấp nhiều nhất cho các công dân mang quốc tịch Trung Quốc (Tuy nhiên thời gian gần đây, thị phần người nước này đã giảm xuống), tiếp đến là thị phần cấp phép cho các công dân thuộc quốc gia Brazil, Nam Phi, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga.

Những yêu cầu cần đáp ứng khi đăng ký Golden Visa Bồ Đào Nha

Ai đủ điều kiện được xét Golden Visa (Thị thực Vàng)?

Bất kỳ công dân nào thuộc quốc gia thứ ba, đồng nghĩa là không phải công dân nước Bồ Đào Nha hay khối Liên minh Châu Âu (EU) / Hiệp hội mậu dịch tự do Châu Âu (EFTA), thì đều có thể xin Thị thực Vàng sau khi hoàn tất khoản đầu tư phù hợp vào Bồ Đào Nha.

Khoản đầu tư có thể được thực hiện bởi một cá nhân hoặc dưới danh nghĩa của một tổ chức hợp pháp, miễn là đáp ứng một số yêu cầu nhất định.

Bên cạnh đó, người nộp đơn cũng sẽ cần phải đáp ứng các yêu cầu hiện diện thực tế (tức là điều kiện về thời gian lưu trú tối thiểu tại Bồ Đào Nha).

Người nộp đơn Golden Visa cần đáp ứng các yêu cầu gì?

Duy trì khoản đầu tư trong thời gian tối thiểu 5 năm.

Dành tối thiểu 7 ngày ở Bồ Đào Nha trong năm đầu tiên, những năm sau đó thì có mặt tối thiểu 14 ngày trong mỗi giai đoạn 2 năm liên tiếp.

Các lựa chọn đầu tư hiện tại có trong quy định chương trình Golden Visa là gì?

  • Chuyển nhượng vốn tối thiểu 1.000.000 €.
  • Tạo ra tối thiểu 10 việc làm. (Là lựa chọn tốn ít chi phí nhất)
  • Mua bất động sản với giá trị tối thiểu 500.000 €. (Là lựa chọn phổ biến)
  • Mua lại bất động sản đã xây dựng và hoàn thành từ cách đây ít nhất 30 năm trước, hoặc nằm trong khu vực cải tạo đô thị – đang tiến hành cải tạo các công trình. Khoản đầu tư yêu cầu tối thiểu giảm xuống còn 350.000 €.
  • Chuyển vốn tối thiểu 350.000 €, để đầu tư vào các công trình nghiên cứu được thực hiện bởi các tổ chức nghiên cứu khoa học công lập hoặc tư nhân, là một phần của hệ thống khoa học và công nghệ quốc gia.
  • Chuyển vốn tối thiểu 250.000 €, để đầu tư hoặc hỗ trợ cho sản xuất nghệ thuật, phục hồi hoặc duy trì di sản văn hóa quốc gia.
  • Chuyển vốn tối thiểu 350.000 €, để mua các đơn vị đầu tư hoặc quỹ đầu tư mạo hiểm nhằm cung cấp vốn cho các công ty đáp ứng các yêu cầu nhất định.
  • Chuyển vốn tối thiểu 350.000 €, để kết hợp hoặc tăng vốn cổ phần của một công ty có văn phòng đăng ký tại Bồ Đào Nha, cùng với việc tạo ra 5 công việc cố định, trong thời gian 3 năm.

Ghi chú: Những hồ sơ nộp vào trước ngày 1/1/2022 sẽ được áp dụng theo luật hiện hành.

Những thay đổi về quy định chương trình Golden Visa Bồ Đào Nha vào năm 2022

Ngày 12/2/2021 quốc hội Bồ Đào Nha đã thông qua những thay đổi quan trọng về chương trình Golden visa Bồ Đào Nha và sẽ được áp dụng kể từ ngày 1/1/2022 như sau:

  • Loại bỏ các bất động sản nhà ở (“habitação”) thuộc khu vực Lisbon, Porto và tất cả các thành phố tự trị ven biển ra khỏi chính sách đầu tư đủ điều kiện của chương trình Golden Visa để thu hút đầu tư nước ngoài vào những vùng nằm sâu hơn trong nội địa theo danh sách sau: https://dre.pt/application/conteudo/107684448
  • Các bất động sản thương mại – như các dự khách sạn – tại những thành phố lớn vẫn thỏa điều kiện để tham gia chương trình
  • Đầu tư vào quỹ tăng từ €350.000 lên €500.000
  • Chuyển nhượng vốn tăng từ €1.000.000 lên €1.500.000

Luật mới có ảnh hưởng gì tới những khoản đầu tư hiện tại không?

Hiện tại thì không có bất cứ ảnh hưởng nào tác động đến những nhà đầu tư đã và đang tham dự chương trình.

Các nhà đầu tư hiện tại sẽ vẫn tuân theo các quy tắc cũ, cho đến khi luật mới được chính thức áp dụng vào đầu năm sau (năm 2022).

Lời khuyên dành cho các nhà đầu tư mới Golden Visa là gì?

Trong trường hợp bạn định đầu tư vào bất động sản vùng Lisbon, Porto hoặc vùng ven bờ biển, thì bây giờ là thời điểm bạn nên hành động.

Lời khuyên của TrangVisa dành cho các nhà đầu tư mới:

  • Nếu nhà đầu tư đang trong quá trình mua bất động sản, hãy tiếp tục hoàn tất giao dịch mua bán và gửi kèm đơn đăng ký Golden Visa càng sớm càng tốt.
  • Còn nếu nhà đầu tư không quá quan trọng sự lựa chọn đầu tư vào bất động sản, thì có thể xem xét con đường đầu tư quỹ 350.000 €.
  • Nhà đầu tư có thể bắt đầu tìm kiếm các lựa chọn đầu tư bất động sản tại các khu tự trị nội địa, như vùng Azores hoặc Madeira.

Bạn có thể tham khảo thêm Lời khuyên dành cho các nhà đầu tư golden visa Bồ Đào Nha

Quy trình nộp đơn và gia hạn

Hiện tại, đơn đăng ký ban đầu sẽ được nộp trực tuyến, bao gồm bản sao các loại giấy tờ yêu cầu. Sau khi đơn yêu cầu được Sở Di trú Bồ Đào Nha (Serviço de Fronteiras e Estrangeiros – SEF) chấp thuận, nhà đầu tư sẽ phải có mặt trực tiếp để phỏng vấn.

Theo quy định trước đây, buổi phỏng vấn sẽ diễn ra tại quận mà nhà đầu tư thực hiện đầu tư tại nơi đó. Tuy nhiên, ngày nay, thì Sở Di trú Bồ Đào Nha đã cho phép nhà đầu tư đặt lịch cuộc phỏng vấn ở bất kỳ quận nào nhà đầu tư chọn. Thay đổi này đã giúp giảm thời gian chờ đợi nói chung, đặc biệt là ở các quận tập trung nhiều khoản đăng ký đầu tư như Lisbon và Porto.

Cập nhật liên quan đến dịch Covid-19: Bạn có thể nộp đơn trực tuyến, và cần chờ 6 – 12 tháng mới có thể di chuyển đến Bồ Đào Nha để thực hiện cuộc phỏng vấn với Sở Di trú. Điều này phụ thuộc vào thời gian xử lý đơn, thời gian chờ sang Bồ Đào Nha và các suất sẵn có phù hợp với lịch trình của bạn.

Thông thường, nhà đầu tư hoàn thành đơn đăng ký chương trình Golden Visa thông qua luật sư của mình, và có thể mất tới 6 tháng để chờ phê duyệt.

Nếu nhà đầu tư muốn đăng ký cho các thành viên gia đình cùng sang Bồ Đào Nha, thì cần gửi đồng thời đơn đăng ký của họ. Phí xử lý là 535,70 € đối với đơn của nhà đầu tư và  83,10 € đối với đơn của mỗi thành viên còn lại trong gia đình.

Khi đơn đăng ký của nhà đầu tư được chấp thuận, cần phải trả thêm một khoản phí phê duyệt là 5,274,40 €/ người nộp đơn.

Sau 10 đến 20 ngày, nhà đầu tư sẽ nhận được thẻ cư trú có thời hạn là 1 năm.

Thẻ cư trú được duy trì trong 5 năm

Năm 1 – năm 2

Thẻ cư trú Bồ Đào Nha cho phép người giữ thẻ đi lại tự do trong các quốc gia thuộc khối Schengen, nghĩa rằng bạn sẽ không cần xin thị thực nhưng vẫn phải mang theo hộ chiếu.

Trong năm đầu tiên này, người giữ thẻ phải lưu trú tối thiểu 7 ngày ở Bồ Đào Nha.

Trước khi thẻ cư trú hiện tại hết hạn, người giữ thẻ cần tiến hành gia hạn cách thời điểm đó khoảng 1 tháng, để được cấp thẻ cư trú mới.

Trong quá trình gia hạn, chủ thẻ phải tiến hành cung cấp lại: sinh trắc học (dấu vân tay, v.v.); hồ sơ hình sự mới nhất; và phải trả một khoản phí là 2.637,20 €/ mỗi người nộp đơn. Ngoài ra, phí xử lý là 535,70 €  đối với người nộp đơn đầu tiên và 83,10 € đối với người nộp đơn còn lại (là các thành viên gia đình).

Năm 3 – Năm 4

Thẻ cư trú mới cấp sau khi gia hạn sẽ có giá trị trong hai năm (Chính phủ đã có những cuộc thảo luận về việc kéo dài thời hạn này lên ba năm, nhưng vẫn chưa có kết quả).

Trong khoảng thời gian này, chủ thẻ cần phải có mặt ở Bồ Đào Nha tối thiểu 14 ngày (liên tiếp hoặc không liên tiếp).

Vào cuối giai đoạn này, chủ thẻ sẽ phải thực hiện quy trình gia hạn lần nữa, trừ khi hiệu lực của giấy phép cư trú cấp lần thứ hai này đã được gia hạn thành ba năm vào thời điểm bạn nhận được (nếu có đổi mới quy định).

Năm 5 +

Sau năm thứ năm, người giữ thẻ cư trú theo chương trình Golden Visa có thể nộp đơn xin chuyển đổi tình trạng thành thường trú nhân hoặc quốc tịch (bạn có thể tùy chọn một trong hai).

Nếu chủ thể chưa muốn nộp đơn, thì vẫn có thể tiếp tục giữ thẻ Golden Visa, nhưng phải gia hạn thẻ cư trú hai năm một lần (vào cuối năm thứ 6, năm thứ 8, v.v.).

Cách chuẩn bị và nộp đơn xin Golden Visa Bồ Đào Nha

Để có thể chuẩn bị được đầy đủ tất cả giấy tờ theo yêu cầu để nộp vào chương trình Golden Visa, sẽ tốn nhiều thời gian và công sức để thu thập các tài liệu. Quá trình xử lý này cũng không hề đơn giản, bởi các thủ tục từ cả Bồ Đào Nha và từ đất nước mà người nộp đơn đang sinh sống.

Hãy làm việc với một người biết sử dụng tiếng Bồ Đào Nha, điều này cũng sẽ hỗ trợ tốt cho người nộp đơn trong quy trình hoàn tất hồ sơ.

Các bước tiến hành quy trình nộp đơn ban đầu sẽ tương tự như sau:

  1. Đăng ký mã số thuế cá nhân Bồ Đào Nha (NIF) và mở tài khoản ngân hàng địa phương tại đó.
  2. Xác định lựa chọn phù hợp và tiến hành khoản đầu tư (nên tham khảo ý kiến luật sư địa phương trước khi hoàn tất mọi thứ).
  3. Tập hợp tất cả các tài liệu cần thiết từ đất nước đang cư ngụ (có thời hạn chứng thực tối đa là 3 tháng gần nhất trước thời gian đi nộp đơn).
  4. Tất cả giấy tờ được hợp pháp hóa và dịch sang tiếng Bồ Đào Nha.
  5. Thu thập tài liệu cần thiết ở Bồ Đào Nha (luật sư đại diện có thể giúp xử lý vấn đề này).
  6. Điền đơn đăng ký và nộp đơn xin Golden Visa (thường thông qua luật sư đại diện).
  7. Trả phí xử lý hồ sơ.
  8. Đợi cho đến khi Sở Di trú (SEF) phản hồi kết quả, với sự chấp thuận sơ bộ.
  9. Hẹn lịch, với thời gian và địa điểm cụ thể mà bạn sẽ tham gia lấy sinh trắc học.
  10. Mang theo bản gốc của các loại giấy tờ đã gửi kèm theo đơn đăng ký đến buổi phỏng vấn trực tiếp.
  11. Chờ kết quả phê duyệt cuối cùng.
  12. Nhận thẻ cư trú được cấp.
  13. Lặp lại quá trình tương tự trên về cơ bản, vào cuối năm 2 để gia hạn thẻ cư trú.

Đăng ký mã số thuế cá nhân (NIF) và mở tài khoản ngân hàng Bồ Đào Nha

Người nộp đơn cần có mã số thuế Bồ Đào Nha (NIF) để mở tài khoản ngân hàng, và ngân hàng Bồ Đào Nha có thể giúp xác thực rằng bạn đã chuyển tiền và đầu tư vào đất nước này.

Thủ tục đăng ký được mã số thuế cá nhân (NIF) không quá phức tạp, nên sẽ chỉ tốn vỏn vẹn 1 ngày để hoàn tất. Tuy nhiên, nếu người nộp đơn chưa có địa chỉ pháp lý cố định tại khu vực EU / EEA, thì sẽ cần tìm một người đại diện tại Bồ Đào Nha (có thể là luật sư đại diện) và người này sẽ lấy danh nghĩa thay mặt trước cơ quan thuế.

Xác định và tiến hành khoản đầu tư

Người nộp đơn cần xác định một phương thức đầu tư phù hợp với tài chính và mong muốn của bản thân.

Mặc dù ban đầu, gần như tất cả các nhà đầu tư Golden Visa đã chọn đầu tư vào bất động sản, nhưng điều đó đang dần thay đổi, khi có nhiều lựa chọn về phương thức đầu tư hơn (như quỹ đầu tư).

Một lựa chọn khác cũng rất đáng cân nhắc, đó là tạo ra 10 việc làm ở Bồ Đào Nha. Tuyến đường lựa chọn này không yêu cầu số tiền đầu tư tối thiểu cố định.

Chuẩn bị hồ sơ đăng ký

Dưới đây là danh sách những giấy tờ bạn cần có khi làm đơn đăng ký:

  • Hộ chiếu hợp lệ.
  • Giấy chứng minh về việc nhập cảnh hợp pháp vào Bồ Đào Nha (visa, tem nhập cảnh, v.v.).
  • Giấy chứng minh người nộp đơn được bảo hiểm bởi hệ thống y tế công Bồ Đào Nha hoặc bởi cơ sở y tế tư nhân trong khoảng thời gian cư trú tại Bồ Đào Nha (hoặc trong khoảng thời gian ngắn hơn, nhưng được gia hạn tự động).
  • Hồ sơ hình sự của người nộp đơn từ quốc gia mà họ mang quốc tịch và từ một hoặc nhiều quốc gia khác mà họ đã sống hơn một năm qua. Ngoài ra, hồ sơ tội phạm cần được trích xuất dữ liệu trong vòng 3 tháng khi nộp đơn trực tuyến và phải được dịch sang tiếng Bồ Đào Nha một cách xác thực.
  • Hoàn thành mẫu đơn ủy quyền cho Sở Di Trú và Nhập Cảnh (SEF) lấy bản trích lục hồ sơ tội phạm của người nộp đơn ở Bồ Đào Nha.
  • Một bản tuyên thệ xác nhận rằng bạn sẽ tuân thủ tất cả các yêu cầu đầu tư (số tiền tối thiểu và thời hạn 5 năm).
  • Bằng chứng cho thấy việc hoàn thành tốt đối với Cơ quan Thuế và Hải quan, An ninh xã hội Bồ Đào Nha. Những loại giấy tờ này có thể được cấp trong vòng 45 ngày trước khi bạn nộp đơn đăng ký trực tuyến.
  • Giấy biên nhận xác thực đã trả phí xử lý đơn.
  • Các giấy tờ chứng từ cụ thể liên quan đến các khoản đầu tư của người nộp đơn.

Lưu ý là, tất cả các loại giấy tờ cần phải được cấp trong vòng 90 ngày trước ngày nộp hồ sơ đăng ký trực tuyến.

Bất cứ giấy tờ gì được ban hành bởi một cơ quan nước ngoài, thì phải được hợp pháp hóa.

Hơn nữa, bất cứ giấy tờ gì mà không phải tiếng Bồ Đào Nha thì cần được dịch và công chứng.

Đối với bất cứ giấy tờ gì bạn cần bổ sung từ Bồ Đào Nha, luật sư bản địa đại diện có thể hỗ trợ đương đơn rất nhiều, bao gồm cả các giấy tờ liên quan đến khoản đầu tư.

Nộp đơn

Cách dễ nhất và an toàn nhất là để luật sư đại diện xử lý, và hướng dẫn nhà đầu tư trong quá trình nộp đơn.

Tuy nhiên, nếu bạn khăng khăng muốn tự thu xếp xử lý, thì sau đây là các bước nên làm:

  • Tìm kiếm mẫu đơn đăng ký với Sở Di trú Bồ Đào Nha (SEF).
  • Điền vào và tải lên tất cả các file giấy tờ được yêu cầu (đã hợp pháp hóa và dịch thuật). Hãy chắc chắn rằng bạn đã kiểm tra chính xác mọi thông tin và giấy tờ, để tránh tốn thêm bất kỳ chi phí nào hay lãng phí thêm thời gian quý báu.

Nếu đương đơn có một luật sư đại diện ở Bồ Đào Nha, hãy nhờ người đó xem xét mọi thứ trước khi nộp.

  • Khi Sở Di trú (SEF) đã xem xét đơn nộp và các giấy tờ đính kèm, hãy thanh toán các phí xử lý đơn.
  • Vài tuần sau khi hoàn tất thanh toán phí, đương đơn có thể chọn ngày và địa điểm cho cuộc phỏng vấn cá nhân (thông qua đặt lịch hẹn trực tuyến trên trang web của Sở Di trú SEF). Nếu đương đơn không có nơi cư ngụ tại Bồ Đào Nha, thì nên đảm bảo chọn một ngày cụ thể để cùng cả gia đình di chuyển đến Bồ Đào Nha.
  • Có mặt trong cuộc phỏng vấn vào ngày và thời gian đã thỏa thuận, và mang theo bản gốc của tất cả các giấy tờ đã nộp trực tuyến trước đó.
  • Đợi vài tháng cho đến khi Sở Di trú SEF thông báo cấp giấy phép cư trú. Lúc này, đương đơn phải trả nốt phần lệ phí nộp đơn còn lại (khoảng 5324,60 €/ người).
  • Ngay sau đó, đương đơn và các thành viên gia đình có thể nhận thẻ cư trú.

Các câu hỏi thường gặp (FAQ) về Golden Visa Bồ Đào Nha

Xem thêm: Các thắc mắc liên quan Golden Visa Bồ Đào Nha

Đầu tư Golden Visa sẽ nhận được lợi ích gì?

Nói tóm lược, với Golden Visa thì bạn có thể:

  • Vào Bồ Đào Nha mà không cần visa đặc biệt.
  • Sống và làm việc tại Bồ Đào Nha.
  • Đưa gia đình của bạn theo cùng.
  • Nộp đơn xin lên thường trú nhân hoặc quốc tịch Bồ Đào Nha sau 5 năm.
  • Tiếp cận hệ thống giáo dục và chăm sóc sức khỏe Bồ Đào Nha (hưởng lợi ích tương tự như công dân Bồ Đào Nha).
  • Du lịch tự do trong toàn bộ Khu vực Schengen, bao gồm các quốc gia như: Áo, Bỉ, Cộng hòa Séc, Đan Mạch, Estonia, Phần Lan, Pháp, Đức, Hy Lạp, Hungary, Iceland, Ý, Latvia, Liechtenstein, Litva, Luxembourg, Malta, Hà Lan, Na Uy, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Slovakia, Slovenia , Tây Ban Nha, Thụy Điển và Thụy Sĩ.

Phí xử lý hồ sơ Golden Visa Bồ Đào Nha là bao nhiêu?

Kể từ năm 2019, đương đơn phải trả một khoản phí xử lý là 532,70 €  khi nộp đơn đăng ký (cộng thêm 83,10 € đối với mỗi thành viên gia đình đi theo). Ngoài ra, trong lần đầu tiên được cấp thẻ Golden Visa, phải trả phí là 5324,60 € đối với mỗi người.

Đối với lần gia hạn vào cuối năm thứ 2 và thứ 4 kể từ khi được cấp thẻ Golden Visa, thì phí đóng là 2666,30 €  tính cho mỗi lần, mỗi người. Đương đơn cũng phải trả khoản phí xử lý là 535,70 € khi nộp đơn gia hạn (cộng thêm 83,10 € đối với mỗi thành viên gia đình phụ thuộc).

Mức phí này sẽ tăng rất nhẹ mỗi năm, theo tốc độ lạm phát.

Ngoài ra, còn có các chi phí khác như thuê luật sư, hợp pháp hóa và dịch thuật.

Có thể nộp đơn xin Golden Visa từ xa hoặc tại đại sứ quán / lãnh sự quán Bồ Đào Nha ở Việt Nam không?

Đơn đăng ký được phép gửi trực tuyến, nhưng đương đơn vẫn phải đến Bồ Đào Nha để lấy sinh trắc học sau khi đơn đăng ký được chấp nhận.

Hiện tại, đương đơn không thể tiến hành thủ tục lấy sinh trắc học tại đại sứ quán hay lãnh sự quán Bồ Đào Nha ở Việt Nam.

Khi nào đương đơn cần phải đi đến Bồ Đào Nha?

Khoảng 6 – 12 tháng kể từ sau khi nộp đơn đăng ký ban đầu, đương đơn cần đi sang Bồ Đào Nha để lấy sinh trắc học lần đầu.

Sau khi đã hoàn tất thủ tục lấy sinh trắc học và nhận được thẻ cư trú lần đầu tiên, đương đơn sẽ cần lưu trú ở Bồ Đào Nha khoảng 14 ngày trong vòng hai năm tới.

Sau hai năm giữ thẻ cư trú, đương đơn sẽ cần gia hạn, nên sẽ phải có một cuộc hẹn khác tại Bồ Đào Nha để lấy sinh trắc học lần nữa.

Sau khi nhận được thẻ cư trú lần thứ hai, đương đơn sẽ phải ở lại Bồ Đào Nha trung bình là 7 ngày mỗi năm.

Thời gian ở lại Bồ Đào Nha để làm sinh trắc học có được tính vào thời gian lưu trú bắt buộc của chương trình Golden Visa không?

Thời gian lưu trú tối thiểu chỉ được tính sau khi đương đơn đã nhận được thẻ cư trú lần đầu tiên. Do đó, lần đến làm sinh trắc học đầu tiên không được tính vào 14 ngày bạn cần ở Bồ Đào Nha trong 2 năm đầu tiên.

Tuy nhiên, thời gian ở Bồ Đào Nha trong lần ghé lấy sinh trắc học lần thứ hai để gia hạn thẻ cư trú, thì được tính vào 14 ngày lưu trú tối thiểu trong 2 năm đầu tiên.

Có nên thuê luật sư đại diện khi làm đơn xin Thị thực Vàng Bồ Đào Nha không?

TrangVisa khuyên nhà đầu tư nên thuê, bởi chương trình Golden Visa đòi hỏi tuân thủ nhiều giấy tờ pháp lý để có thể xét duyệt quyền cư trú của Bồ Đào Nha (và có thể lên tới quốc tịch), nên quyền thuê luật sư làm cố vấn được xem như là cơ hội thuận lợi hơn trong quá trình đăng ký.

Phí luật sư không quá đáng kể, lại giúp đương đơn tránh mắc phải một số lỗi sai sót quan trọng, hoặc tránh chọn phải dự án đầu tư không thuận lợi, hoặc có thể dẫn tới kết quả là không đủ điều kiện để xin Golden Visa.

Dự kiến ​​có thể sẽ phải chi trả tới 20.000 € – 30.000 € phí luật sư cho một gia đình gồm bốn người (trong lần nộp đơn đầu tiên và hai lần gia hạn sau đó) khi thuê luật sư từ những công ty danh tiếng và đắt đỏ hơn.

Tất cả các giấy tờ nộp đơn Golden Visa có bắt buộc phải dịch sang tiếng Bồ Đào Nha không?

Câu trả lời: Có.

Bất cứ giấy tờ nào không phải được trình bày bằng tiếng Bồ Đào Nha, đều cần phải được dịch một cách xác thực và được hợp pháp hóa. Cho dù là giấy tờ bằng tiếng Anh cũng không được chấp nhận.

Khi giữ thẻ lưu trú Golden Visa thì có phải trả thuế ở Bồ Đào Nha không?

Tình trạng cư trú hợp pháp và cư trú đóng thuế là hai khái niệm riêng biệt, và đương đơn giữ thẻ Golden Visa thì không nhất thiết phải trở thành cư dân thuế của Bồ Đào Nha.

Ngay cả khi đương đơn không trở thành một cư dân chịu nghĩa vụ thuế đầy đủ ở Bồ Đào Nha, thì vẫn có thể sẽ phải trả thuế liên quan đến khoản đầu tư của họ ở Bồ Đào Nha.

Tuy nhiên, khi trở thành cư dân chịu thuế ở Bồ Đào Nha thì có thể sẽ khá có lợi, đặc biệt là trong 10 năm đầu nhờ chính sách thuế đối với cư dân cư trú không thường xuyên.

Đương đơn sẽ trở thành cư dân thuế ở Bồ Đào Nha nếu bạn đáp ứng một trong các điều kiện sau:

  • Ở lại Bồ Đào Nha nhiều hơn 183 ngày (liên tục hoặc ngắt quãng) trong vòng 1 năm.
  • Bất kể đương đơn lưu trú ở Bồ Đào Nha ít hơn 183 ngày, hãy duy trì một nơi để cư trú ở Bồ Đào Nha trong khoảng thời gian này.

Mất bao lâu thì người giữ thẻ Golden Visa có thể nhận được hộ chiếu và nhập quốc tịch Bồ Đào Nha?

Luật Quốc tịch Bồ Đào Nha đã thay đổi vào năm 2018. Do vậy, trước khi đương đơn có thể nộp đơn xin nhập quốc tịch Bồ Đào Nha, thì thời gian cư trú bắt buộc đã giảm từ 6 năm xuống còn 5 năm.

Mặc dù việc nộp đơn xin nhập quốc tịch có thể mất một khoảng thời gian chờ xét duyệt, nhưng hộ chiếu Bồ Đào Nha thường chỉ mất khoảng 6 ngày làm việc để được cấp, có giá trị trong 5 năm.

Có cần học tiếng Bồ Đào Nha trước khi nhập quốc tịch không?

Có.

Hiện tại, thì đây là một điều bắt buộc (mặc dù chính phủ có những cuộc thảo luận đang diễn ra liên quan đến việc loại bỏ nó).

Bạn sẽ cần phải vượt qua một bài kiểm tra trình độ tiếng Bồ Đào Nha ở cấp độ A2.

Đương đơn chính Golden Visa có được phép đưa gia đình sang cùng không?

Đương đơn chính nộp đơn chương trình Golden Visa có thể mang theo vợ/ chồng và con cái (miễn là dưới 18 tuổi tại thời điểm nộp đơn, hoặc đăng ký du học và vẫn còn nhận sự trợ cấp của đương đơn chính).

Trong một số trường hợp nhất định, đương đơn chính thậm chí có thể đưa theo bố mẹ ruột và bố mẹ của vợ/ chồng, miễn là đương đơn chính có thể chứng minh có đủ tài chính để hỗ trợ cho những người phụ thuộc đi theo.

 

—————————————————–

Để biết thêm thông tin cập nhật mới nhất về các chương trình định cư Châu Âu và Mỹ, hãy đăng ký nhận email tin tức hàng tháng của dautuquoctich.

Còn thắc mắc cần giải đáp hoặc tư vấn thêm, vui lòng gửi tin nhắn qua Fanpage Dautuquoctich.com – Trang Visa Co hoặc liên hệ thông tin bên dưới.

——————————————————

LIÊN HỆ
Email: Qnguyen@trangvisa.com
Hotline: 0942 384 742

Trụ sở chính:
ĐC: 251/1  Nguyễn Văn Trỗi – Phường 10 – Q. Phú Nhuận – Tp. Hồ Chí Minh
Tòa nhà NK Office
Tel: 0942 384 742 – 08 3997 4168

Địa chỉ liên hệ tại Đà Nẵng
ĐC: 31 Trần Phú, P.Phước Ninh, Q. Hải Châu – Tp. Đà Nẵng

 

 

Hằng

Recent Posts

Chương trình Thường trú Malta (Mới) được kích hoạt kể từ tháng 4/2021

Chương trình Đầu tư Thường trú mới của Malta chính thức khởi động Chương trình…

3 năm ago

Chương trình Thẻ xanh Vĩnh viễn Síp: Các sửa đổi quan trọng tháng 3/2021

Bản sửa đổi lần 3 về quy định chương trình Thẻ xanh vĩnh viễn Síp…

3 năm ago

Lời khuyên dành cho các nhà đầu tư mới Golden Visa Bồ Đào Nha

Chuyển biến quan trọng trong chính sách Golden Visa Bồ Đào Nha năm 2021 –…

3 năm ago

Bồ Đào Nha gia hạn chương trình đầu tư định cư ở Lisbon và Porto đến tháng 1/2022

Theo thông tin mới nhất mà công ty Trang Visa nhận được từ các luật…

3 năm ago

Chương trình đầu tư Mỹ EB-5 liệu có tiếp tục hoạt động sau tháng 6/2021?

Chương trình đầu tư Mỹ EB-5 có thể bị ngưng vào cuối tháng 6/2021? Khi…

3 năm ago
Tìm hiểu thêm về tour khảo sát trước khi định cư!